Cách lái xe số sàn trong thành phố

Bạn đang sử dụng xe số sàn để di chuyển? Nhưng bạn đã biết cách lái xe số sàn trong thành phố sao cho an toàn nhất chưa? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết ngay sau đây để có thể có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc điều khiển xe số sàn nhé!

cach-lai-xe-an-toan-trong-thanh-pho
Hướng dẫn cách lái xe số sàn trong thành phố an toàn và đúng cách

Tìm hiểu xe số sàn là gì?

Xe ô tô số sàn và số tay là gì?

Xe số sàn hay số tay đều dùng để chỉ loại xe mà người lái phải tự điều khiển cần số bằng tay. Trong tiếng Anh, xe ô tô số sàn được ký hiệu là MT (Manual Transmission), được dùng để phân biệt với xe số tự động AT (Auto Transmission). 

Vậy xe số sàn Tiếng Nhật là gì? Đó là 手動番号付き車 (Shudou bangou Tsuki Sha). 

Xe số sàn muốn hoạt động trơn tru, ổn định thì cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba bộ phận là côn, ga và số. Trong đó, côn là một chi tiết quan trọng, đặc trưng của xe; giúp người lái có thể chuyển số khi xe vận hành. Chân côn được thiết kế nằm ở phía bên trái của chân phanh. Bên phải là chân ga. 

xe-so-san-la-gi
Xe ô tô số sàn là gì?

Ngoài ra, một bộ phận cực kỳ quan trong trong xe số sàn chính là hộp số. Bộ phận này có tác dụng thay đổi tỷ số truyền và thay đổi momen xoắn ở bánh xe. Đồng thời chúng còn giúp điều chỉnh xe vận hành với vận tốc phù hợp với lực cản bên ngoài và tối ưu hóa các chức của động cơ. Quá trình vận hành của hộp số là một phần trong nguyên lý hoạt động của xe số sàn. 

Ưu, nhược điểm của xe sử dụng hộp số sàn

Về ưu điểm

Hiện nay, dù số lượng xe số tự động xuất hiện khá nhiều và phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, những dòng xe sử dụng hộp số sàn vẫn rất được ưa chuộng bởi các ưu điểm sau:

  • Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao.
  • Có giá thành rẻ hơn so xe số tự động mặc dù cũng sở hữu thiết kế, động cơ và khả năng vận hành tương đương như xe số tự động.
  • Mang lại trải nghiệm thú vị và cảm giác chân thực hơn khi vận hành, người lái có thể cảm nhận được hết công suất của động cơ.
  • Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì và thay thế cũng ít tốn kém hơn. 

Về nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, xe số sàn còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Yêu cầu người lái phải có kinh nghiệm và kỹ năng lái tốt. Dòng xe này không phù hợp với những tài xế mới tập lái.
  • Việc di chuyển xe trong những cung đường bị kẹt xe, đông đúc khiến người lái tốn khá nhiều công sức và cảm thấy căng thẳng do phải thường xuyên chuyển cần số liên tục và thực hiện nhiều thao tác.
  • Thường xuyên phải bảo trì, bảo dưỡng do quá trình hoạt động liên tục có thể khiến cho hộp số bị hao mòn, cứng và khó sử dụng.
uu-nhuoc-diem-cua-xe-so-san
Ưu nhược điểm xe số sàn

Bằng lái xe số sàn là gì?

“Xe số sàn là b mấy” hay “bằng lái xe số sàn MT là gì?"... đều là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc, nhất là những ai đang có ý định thi lấy bằng xe ô tô. 

Theo quy định của luật GTVT Việt Nam, người lái xe số sàn cần phải có bằng B2 bên cạnh các yêu cầu như độ tuổi và yếu tố sức khỏe nếu muốn hành nghề lái xe. Trong trường hợp nếu chỉ lái xe gia đình thì bạn chỉ cần thì bằng lái hạng B1 là được. 

Sự khác nhau giữa xe số sàn và số tự động

Tiêu chí so sánhXe số sànXe số tự động
Hộp số 

Người lái phải thực hiện một loạt các thao tác như: côn, phanh, ga, chỉnh lái,... để có thể điều chỉnh và lựa chọn cấp số sao cho phù hợp. 

Vì vậy, lái xe số sàn luôn có cảm giác “bốc” và chân thực hơn so với xe số tự động. 

Được thiết kế tự động nên người lái chỉ cần tập trung duy nhất vào xử lý tình huống mà không cần quan tâm đến việc lựa chọn cấp số nào cho phù hợp với tốc độ,...
Cần sốĐược thiết kế ở vị trí đẩy số cố định.Được thiết kế trên vô lăng, người lái có thể linh hoạt sử dụng. 
Chân cônCó chân côn, được sử dụng giúp lái xe sang số.Thường không có chân côn, do chân côn được thiết kế “tự động”. 
Vị trí dùng chân khi láiThông thường, khi lái xe số sàn, người lái sử dụng chân phải để đạp phanh và ga. Chân trái được dùng để đạp côn. 

Chân phải được dùng để đạp phanh và ga. 

Chân trái thường không sử dụng. 

Giá thànhGiá rẻ hơn.Giá đắt hơn.

Bảng so sánh xe MT (Xe số sàn) và AT (Xe số tự động)

Hướng dẫn cách lái xe số sàn trong thành phố an toàn

Lái xe số sàn mang lại cảm giác chân thực và phấn khích hơn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong điều kiện giao thông đông đúc và tắc nghẽn như các thành phố lớn thì việc điều khiển xe số sàn trở nên cực kỳ khó khăn, nhất là đối với những tài xế mới làm quen với xe số sàn. 

cách-lai-xe-so-san-an-toan-trong-thanh-pho
Lái xe số sàn có khó không?

Vì vậy, với những kinh nghiệm để đời của mình chúng tôi đã đúc kết được ra một quy trình lái xe số sàn an toàn, đúng cách trong thành phố; mời các bạn cùng tham khảo các thông tin dưới đây:

Bí quyết khởi động xe không bị giật

Đối với nhiều người mới lái, xe số sàn khó vào số hay xe bị giật khi khởi động,... là những tình trạng thường gặp khi lái xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được nếu biết cách xử lý. 

Trước tiên, hạ thắng tay rồi đạp hết chân côn. Tiếp đó, bắt đầu mở máy, dùng chân trái đạp hết côn và dùng tay phải để điều chỉnh cần số vào số 1.

Trong lúc này, bạn phải nhả côn chậm từ từ, tuyệt đối không nhả nhanh vì như vậy có thể làm tắt máy. Đồng thời, dùng chân phải ga nhẹ và nhả côn từ từ để xe lăn bánh.

Tiếp đó, nhấn ga cho đến khi đồng hồ đạt mức 10km/h thì nhả côn và đạp thêm ga để điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp.

Cuối cùng, tiếp tục đạp ga, bỏ hết côn và di chuyển xe trên đường. 

Cách lên số cao/ về số thấp không bị giật

Bạn thường có cảm giác xe bị gằn và kêu rất to mỗi khi lên số cao. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, cách tốt nhất là nên chuyển số chậm hơn khi lái xe số sàn lên dốc.

Khi đã xác định đúng thời điểm cần lên số, tiến hành nhả ga và đạp chân côn hết sức. Lưu ý, hãy cố gắp đạp thẳng côn để có thể tách côn hoàn toàn, tránh tình trạng làm hư hỏng hộp số khi đang chuyển số.

Sau khi đã lên số cao, bỏ côn và đạp thêm ga. Lưu ý, việc nhả côn và đạp ga cần thực hiện cùng lúc khi mới nổ xe. Điều đó sẽ giúp cho xe không bị giật.

huong-dan-cach-lai-xe-an-toan-trong-thanh-pho
Cách lên số để xe không bị giật giật

Ngoài ra, khi về số thấp, đạp lút côn để tránh tình trạng bị giật giật xe. Sau đó, từ từ nhả côn và đặt chân phải lên ga rồi nhích ga nhẹ để bắt kịp với tốc độ vận hành của xe.

Cuối cùng, thả hết côn và sử dụng chân ga để tiếp tục di chuyển trên quãng đường. 

Phanh để khi dừng xe không bị giật

Một trong những kinh nghiệm đi xe số sàn an toàn hơn trong thành phố là cần phải biết phanh đúng cách. Theo các chuyên gia, không nên phanh khi xe đang ở số N (vị trí mo) bởi khi về số mo, người lái sẽ không thể làm chủ được tốc độ và có thể gây tai nạn giao thông do xe sẽ theo quán tính lao về trước. 

Vì vậy, cách tốt nhất là nên phanh đến khi tốc độ của vòng tua máy cao hơn so với chế độ chạy không tải rồi mới nhả côn và di chuyển cần số về vị trí N.  

Tiếp đó, đạp phanh cho đến khi vận tốc xe dưới 20km/h thì bỏ phanh ra và xe sẽ di chuyển đến chỗ đỗ. Cách làm này sẽ giúp cân bằng trọng lực cho cả phía trước và sau, tránh tình trạng xe bị giật khi dừng. 

Đặc biệt, hãy luôn luôn giữ phanh dù xe đã dừng khi đang di chuyển trong điều kiện đường đông đúc. Bạn có thể áp dụng cách phanh này khi đi xe số sàn dừng đèn đỏ. 

Vào cua đúng cách

Để có thể đảm bảo an toàn, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau khi lái xe số sàn vào cua: 

  • Khi vào cua không được phép đạp thêm ga, trừ trường hợp xe đi quá chậm.
  • Chân phải luôn để lên phanh để dùng trong các trường hợp khẩn cấp hoặc tránh trường hợp đạp nhầm lên ga.
  • Sau khi đã qua khúc cua, chỉ nên về số khi xe đi chậm. Tuyệt đối không được phép về số khi vẫn đang di chuyển trong khúc cua.
  • Không đạp côn nếu đang di chuyển xe số sàn ở các đường cua cong.
  • Không cần phải đạp côn khi cua ở ngã tư với tốc độ di chuyển thấp.
luu-y-khi-lai-xe-so-san
Lưu ý khi lái xe số sàn vào đường cua

Chọn số phù hợp với tốc độ xe

Trong thành phố, tùy thuộc vào từng khu vực mà có đặc điểm di chuyển khác nhau. Có thể có đoạn đường rất thông thoáng, song cũng có những đoạn đường đông đúc, ùn tắc giao thông. Vì vậy, tùy theo tình hình cụ thể mà người lái cần có sự điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp, cân đối, đảm bảo an toàn cho mình và những phương tiện tham gia giao thông khác.

Ví dụ, khi tham gia giao thông vào đoạn đường bị kẹt xe, nếu thấy xe phía trước nhích thì bạn cũng nhả côn để xe nhích theo. Trong trường hợp mà xe trước di chuyển đều thì bạn nhả côn đến đâu thì giữ đến đấy và đạp thêm ga để xe di chuyển.

Top 3 mẫu xe số sàn giá rẻ đáng mua nhất năm 2020

Có nên mua xe số sàn không? Thực tế, xe số tự động mang lại nhiều ưu điểm hơn so với xe ô tô số sàn. Tuy nhiên, xe số sàn mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời và thú vị hơn so với xe tự động. Hơn nữa, xe số sàn có giá thành rẻ, phù hợp với những người muốn tiết kiệm chi phí.

Vì vậy, tùy theo yêu cầu sử dụng mà người dùng lựa chọn cho mình những chiếc xe phù hợp. 

Nếu bạn đang có ý định đầu tư xe số sàn thì không nên bỏ qua top 3 mẫu xe giá rẻ, đáng mua nhất hiện nay:

Toyota Vios E 1.5 MT

Với thiết kế trẻ trung, hiện đại, ưa nhìn cùng mức giá bán cạnh tranh, Vios E 1.5 hiện đang là một trong những chiếc xe số sàn được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Toyota Vios được trang bị động cơ 2NR-FE với dung tích 1,5 lít. Công nghệ van biến thiên thép giúp sản sinh công suất tối đa lên đến 107 mã lực và momen xoắn cực đại đạt mức 140Nm, đem lại khả năng hoạt động mạnh mẽ.  

Bên cạnh đó, xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, đạt mức trung bình khoảng 7,3 lít/ 100km khi chạy trong khu vực nội thành và 5,8 lít/ 100km thì chạy ngoài đô thị. 

xe-oto-toyota-vios-e-1.5-mt
Toyota Vios E 1.5 MT

Kia Cerato 1.6MT

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Kia Cerato 1.6MT chính là cụm lưới tản nhiệt hình mũi hổ dũng mãnh, mang lại cảm giác khỏe khoắn, năng động. 

Nội thất trong xe số sàn Kia Cerato được thiết kế rất tỉ mỉ với các nguyên liệu cao cấp. Cùng với đó là hệ thống giải trí hiện đại, mang lại sự tiện ích cho người dùng. 

Đặc biệt, xe còn thu hút người dùng với thiết kế hiện đại, đẹp mắt. Không gian cabin rộng rãi, phù hợp cho 5 người dùng. Động cơ với dung tích 1,6 lít đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao. 

Ngoài ra, xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp truyền thống mang lại cảm giác lái chân chân thực hơn cho người dùng.

Hyundai Elantra 1.6MT

Là một phiên bản xe số tay 6 cấp với mức công suất sản sinh lên đến 128 mã lực và tốc độ xoắn momen mạnh mẽ đạt mức 155Nm. Dù không đem lại cảm giác lái mượt mà, êm ái như dòng xe tự động nhưng Hyundai Elantra 1.6MT mang lại cảm giác “bốc” và có phần mạnh mẽ hơn khi di chuyển trên quãng đường dài. 

Bên cạnh đó, xe sở hữu thiết kế nội thất hiện đại, sang trọng với hệ thống giải trí cực tiện ích. 

Hyundai-Elantra-1.6MT
Hyundai Elantra 1.6MT

Hy vọng với những thông tin trên mà thegioimay.org cung cấp bạn có thể tự tin hơn trong quá trình điều khiển xe của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

UR, DR là gì? Cách tăng độ trust website với 300+ link Google

Index ngày 12/02/2022

Index ngày 07/03/22