RMB là gì? Cách quy đổi sang tiền Việt như thế nào?

Bạn thường xuyên bắt gặp ký hiệu RMB nhưng lại không biết RMB là gì? Hay bạn không biết cách quy đổi RMB... đừng lo lắng, bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được tất cả các thắc mắc trên.

rmb-la-gi RMB là gì? Cách quy đổi từ RMB sang VND

Khái niệm RMB là gì? 

RMB là cụm viết tắt của từ Tiếng Anh Renminbi (Nhân dân tệ), là đại diện cho đồng tiền của người Trung Hoa (Trung Quốc). RMB được phát hành và kiểm soát bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa.

Kể từ năm 2013, đồng Nhân dân tệ được sử dụng rộng rãi, thậm chí còn soán ngôi của đồng Euro (Pháp) để trở thành đồng tiền có tầm ảnh hưởng đứng thứ 2 trong các chương trình tài trợ thương mại (xếp sau đồng đô la USD của Mỹ).

Các đơn vị đếm của RMB gồm có: Yuan (Nguyên - Đồng), Jiao (giác - hào), Fen (Phân - Xu). 

Trong đó: 1 Đồng = 10 hào = 100 Xu. 

Theo tiêu chuẩn quốc tế ISO - 4217, tên quốc tế chính thức của đồng Nhân dân tệ là CNY. Tuy nhiên, trong lãnh thổ nội bộ Trung Quốc thì được viết tắt RMB và được ký hiệu là ¥.  

rmb-la-gi Hình ảnh tiền Trung Quốc

Nhiều người thường nhầm lẫn RMB và Yuan với nhau, nhưng thực chất, đây là hai khái niệm riêng biệt nhau. RMB là tên gọi chung chỉ đơn vị tiền tệ được Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được ra mắt vào năm 1949 (thời điểm thành lập nước). Trong khi đó, Yuan chỉ là một đơn vị đếm của đồng Nhân dân tệ.

>>> Bài viết tham khảo: Một vạn là bao nhiêu? Cách quy đổi sang tiền Việt Nam

Các mệnh giá tiền tệ của Trung Quốc

Đồng Nhân dân tệ được chia thành hai loại tiền chính là tiền xu và tiền giấy. Cụ thể như sau:

  • Các mệnh giá tiền giấy, gồm có: 1 tệ, 2 tệ, 5 tệ, 10 tệ, 50 tệ và 100 tệ.
  • Các mệnh giá tiền xu gồm có: 1 hào, 2 hào, 5 hào và 1 tệ tiền xu.

Trong đó, đồng 1 hào có giá trị thấp nhất và đồng 100 tệ có giá trị cao nhất. Theo quy ước thì 1 tệ = 10 hào và 1 hào = 10 xu. 

Đồng 1 nhân dân tệ

Là đồng tiền có mệnh giá nhỏ nhất trong các mệnh giá tiền giấy của đồng Nhân dân tệ. Đồng tiền này sử dụng hình ảnh Tam đàn ấn nguyệt (Thuộc Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) làm biểu tượng. 

Tam đàn ấn nguyệt là hình ảnh của 3 chiếc hồ lô đặt ở giữa hồ. Vào những đêm trăng rằm, ánh trăng phản chiếu qua 5 lỗ hồ lô tạo nên cảnh tượng rất huyền ảo và đẹp lung linh.  

1-nhan-dan-te Đồng 1 Nhân dân tệ

Đồng 5 nhân dân tệ

Đồng tiền này sử dụng hình ảnh núi Thái Sơn làm biểu tượng in trên mặt tờ tiền. Đây là một trong 5 ngọn núi linh thiêng, nổi tiếng nhất của Trung Quốc; được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987. 

Đồng 10 nhân dân tệ

Biểu tượng của đồng 10 tệ là hình ảnh hẻm núi Cù Đường của sông Dương Tử. Núi Cù Đường được hình thành và bồi đắp bởi 2 con sông chính là Gia Lăng và Dương Tử. Dù chỉ có chiều dài khoảng 8km nhưng hẻm núi này có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ.

Đồng 20 nhân dân tệ

Đây là mệnh giá được người Trung Quốc sử dụng phổ biến nhất. Biểu tượng của đồng tiền này là hình ảnh núi non hùng vĩ, tráng lệ nhất của sông Ly Tây (Quảng Tây, Trung Quốc). 

20-nhan-dan-te Hình ảnh mặt trước và mặt sau của đồng 20 Nhân dân tệ

Đồng 50 Nhân dân tệ

Biểu tượng của đồng 50 tệ là hình ảnh cung điện tráng lệ Potala, Lhasa (Tây Tạng). Đây là một kiến trúc rất đặc sắc và nổi tiếng của Phật giáo Tây Tạng với thiết kế 13 tầng, chiều cao lên đến 3600m và tổng diện tích lên đến 360 nghìn mét vuông. 

Đặc biệt vào năm 1994, Potala được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Mỗi năm, Potala thu hút hàng ngàn khách du lịch tới đây để chiêm ngưỡng báu vật “tuyệt đỉnh” của Tây Tạng.

Đồng 100 nhân dân tệ

Là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất trong các loại tiền giấy của Trung Quốc. Đồng 100 tệ sử dụng hình ảnh đại lễ đường Nhân dân (Thuộc khu vực Bắc Kinh, ở phía Đông của Thiên An Môn) làm biểu tượng.

Đại lễ đường nhân dân là một địa danh nổi tiếng và được coi là biểu tượng của Trung Quốc bởi nơi đây thường được dùng để tổ chức các lễ hội hay các đại lễ lớn của Nhân dân Trung Hoa. 

100-nhan-dan-te Đồng 100 Nhân dân tệ có mệnh giá lớn nhất

1 tệ bằng bao nhiêu tiền Việt?

Hiện nay, việc du lịch, tham quan, giao thương kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy mà cách chuyển đổi từ đồng nhân dân tệ sang tiền Việt như thế nào hay các câu hỏi như tiền tệ RMB là gì, “1 Yuan = bao nhieu tien Viet” hay “ 1 Yuan 1999 bằng bao nhiêu tiền Việt”,... được rất nhiều người quan tâm.

Trong những năm vừa qua, tình hình dịch bệnh, lạm phát và các khó khăn trong kinh tế khiến cho đồng tiền RMB và cả Đồng tiền Việt của chúng ta biến động rất lớn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ giá. Điều này thể hiện rõ nhất khi bạn tham khảo tỷ giá 1 tệ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam năm 2018, 2019 so với năm 2020 là rõ nhất. 

1-nhan-dan-te-bang-bao-nhieu-tien-viet-nam 1 Nhân dân tệ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc cách chuyển đổi từ đồng Nhân dân tệ sang đồng Việt Nam Đồng (Tỷ giá được cập nhật vào lúc 10:00 a.m ngày 12/10/2020) như sau:

  • 1 tệ = 3.462,59 VNĐ ( Ba nghìn bốn trăm sáu mươi hai phẩy năm mươi chín đồng)
  • 2 tệ = 6.925,18 VND (Sáu nghìn chín trăm hai mươi lăm phẩy mười tám đồng)
  • 5 tệ = 17.312,95 VND (Mười bảy nghìn ba trăm mười hai phẩy chín mươi lăm đồng)
  • 10 tệ = 34.625,90 VND (Ba mươi tư nghìn sáu trăm hai mươi lăm phẩy chín mươi đồng)
  • 20 tệ = 69.251,80 VND (Sáu mươi chín nghìn hai trăm năm mươi mốt phẩy tám mươi đồng)
  • 50 tệ = 173.129,49 (Một trăm bảy mươi ba nghìn một trăm hai mươi chín phẩy bốn mươi chín đồng)
  • 100 tệ = 346.258,98 VND (Ba trăm bốn mươi sáu nghìn hai trăm năm mươi tám phẩy chín mươi tám đồng) 
  • 1 vạn tệ = 10000 tệ = 34.625.897,82 VND (Ba mươi tư triệu sáu trăm hai mươi lăm nghìn tám trăm chín mươi bảy phẩy tám mươi hai đồng).

Chú ý: Tỷ giá đồng RMB có thể thay đổi nhẹ trong ngày.

>>> Bài viết tham khảo: Mách bạn cách quy đổi 10 vạn là bao nhiêu? 

Hướng dẫn quy đổi từ RMB sang VND

Có rất nhiều cách để giải đáp thắc mắc 1 RMB = vnd hay “1 vạn tệ bằng bao nhiêu tiền Việt”; trong đó, cách làm đơn giản, nhanh gọn và phổ biến nhất là sử dụng google để chuyển đổi.

Theo cách làm này, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh truy cập Internet vào google rồi đánh theo cấu trúc “ 1 tệ to vnd” hoặc “1 cny to vnd” rồi đợi chưa đến 1 giây là google sẽ trả kết quả theo đúng tỷ giá của đồng Nhân dân tệ/ đồng Việt Nam Đồng trong ngày hôm đó. Ví dụ như sau:

quy-doi-rmb-sang-vnd Cách quy đổi từ RMB sang VND

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này mọi thắc mắc liên quan về RMB của mọi người đều được giải đáp. Tham khảo thêm thật nhiều thông tin hữu ích tại thegioimay.org

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

UR, DR là gì? Cách tăng độ trust website với 300+ link Google

Index ngày 12/02/2022

Index ngày 07/03/22