[Mách bạn] Vệ sinh cục nóng điều hoà & cục lạnh đúng cách

Cục nóng và cục lạnh là hai bộ phận cần được làm vệ sinh thường xuyên trong quá trình sử dụng. Vậy để biết cách vệ sinh cục nóng điều hoà và cục lạnh điều hoà đơn giản tại nhà, cùng tham khảo mẹo vặt hữu ích dưới đây của supperclean.vn nhé!

Vệ sinh cục nóng điều hòa

Thông tin về cục nóng điều hòa

Cục nóng máy lạnh được cấu thành từ lá đồng hoặc lá nhôm ghép khít vào nhau và các ống đồng chứa môi chất làm lạnh đặt xuyên qua giàn lá đồng, lá nhôm để tản nhiệt ra bên ngoài môi trường. Cục nóng thường được lắp đặt ngoài trời hoặc đặt ở vị trí thoáng khí, nếu đặt cục nóng ở nơi có nhiệt độ cao sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt từ đó dẫn đến hiệu quả làm mát của máy lạnh cũng bị giảm theo. 

ve-sinh-cuc-nong-dieu-hoa Có nên vệ sinh cục nóng điều hoà thường xuyên không?

Có cần thiết phải vệ sinh cục nóng máy lạnh không? là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người  trong thời gian gần đây. Cục nóng cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo quá trình tản nhiệt diễn ra tốt nhất. Dàn nóng máy lạnh thường được đặt ở ngoài trời nên khoảng sau 2 tháng sử dụng, bạn sẽ thấy chúng bị bụi bẩn bám nhiều và điều đó sẽ làm cản trở quá trình tản nhiệt. Chính vì vậy, chúng ta nên vệ sinh cục nóng thường xuyên để giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tự vệ sinh cục nóng điều hòa Panasonic, Toshiba, hay các dòng điều hòa khác tại nhà khi có sự tìm hiểu và kiến thức về kỹ thuật. Cục nóng cũng nên được đặt ở những nơi có thể dễ dàng thực hiện việc vệ sinh như sân thượng, ban công, gần vòi nước,...

Các bước vệ sinh cục nóng điều hòa

ve-sinh-cuc-nong-dieu-hoa Cách vệ sinh cục nóng máy lạnh Toshiba

Khi vệ sinh cục nóng, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn vệ sinh cục nóng điều hoà cơ bản như sau:

Bước 1: Ngắt nguồn điện kết nối với điều hoà

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo nguồn điện kết nối với điều hoà được tắt ít nhất 5 phút, sau đó sẽ tiến hành vệ sinh.

Bước 2: Vệ sinh xung quanh

Cục nóng thường được đặt ở những vị trí như ban công hoặc sân thượng, nên bạn lưu ý dọn dẹp cây cối, dây leo và các vật dụng xung quanh để dàn nóng được thông thoáng trong phạm vi ít nhất là 60cm. Điều này sẽ giúp quá trình tản nhiệt trên cục nóng hoạt động tốt và mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 3: Làm sạch các chi tiết bên trong

Bạn có thể xịt nước trực tiếp vào bên ngoài cục nóng, để ướt khoảng 10 - 15 phút để bụi bẩn ngấm nước và tan ra từ từ. Sau đó, tiến hành vệ sinh từng chi tiết bên trong cục nóng máy điều hoà như sau:

  • Phần quạt: Lau cánh quạt bằng khăn mềm hoặc dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn bám trên trục, cánh quạt. Nếu phần trục cần được bôi trơn, bạn có thể dùng lượng dầu nhỏ để tra.
  • Cuộn dây: Sử dụng bàn chải cứng để đánh bay bụi bám ở khu vực này. 

Bước 4: Lắp ráp lại thiết bị

Để dàn nóng khô khô thoáng, ráo nước và lắp ráp các bộ phận lại như ban đầu. Bật nguồn điện để tiếp tục sử dụng điều hoà.

Như vậy, chỉ với cách vệ sinh cục nóng điều hoà đơn giản trên là bạn đã có thể tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá rồi. Ngoài ra, để máy lạnh hoạt động hiệu quả cao nhất, bạn nên vệ sinh dàn nóng máy lạnh định kỳ 2 tháng/lần. 

Cách bảo quản cục nóng điều hòa

Theo tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất, cục nóng máy lạnh cần đặt ở những vị trị đảm bảo các yếu tố cơ bản như: vị trí cố định, chắc chắn và tránh rung lắc. Phía bên trong, dàn tản nhiệt phải cách tường tối thiểu 15 - 20cm; phía bên ngoài, quạt dàn nóng phải có không gian đủ thông thoáng, rộng rãi. Không nên đặt cục nóng ở vị trí có không khí nóng và tránh để những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào.

Ngoài ra, khoảng cách giữa cục nóng và cục lạnh không quá  xa nhau, đặt ở vị trí thuận lợi cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa.

Trên thực tế, khi thi công lắp đặt, bảo trì hay sửa chữa máy lạnh nơi có nhà cửa liền kề, không gian chật hẹp. Chúng ta dễ nhận thấy dàn nóng máy lạnh thường được lắp đặt ở các vị trí chủ yếu như đặt ngoài ban công, gắn trên tường phía bên ngoài, trên mái tôn hoặc trên sân thượng. Do đó, tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế để tìm kiếm các biện pháp bảo quản phù hợp, tương ứng. 

bao-quan-cuc-nong-dieu-hoa Bảo quản cục nóng đúng cách

Vệ sinh cục lạnh điều hòa

Thông tin về cục lạnh điều hòa

Cục lạnh điều hoà là bộ phận ai cũng có thể thấy và dễ dàng nhận biết bởi nó được lắp ngay trong nhà, phòng của bạn. Cục lạnh có tác dụng hấp thụ nhiệt trong phòng giúp cho phòng có được luồng không khí lạnh để làm mát.

Thông thường, cục lạnh điều hoà có các ống đồng được lắp chạy song song và được bọc bởi dàn lá nhôm tản nhiệt. 

Các bước vệ sinh cục lạnh điều hòa

Để vệ sinh một cách toàn diện cho cục lạnh, người dùng có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn vệ sinh cục lạnh điều hoà dưới đây.

cach-ve-sinh-cuc-lanh-dieu-hoa Cách vệ sinh cục lạnh điều hòa Panasonic

Bước 1: Vệ sinh vỏ máy

Đầu tiên, bạn cần ngắt kết nối điện và tắt thiết bị. Sau đó, lau sạch bụi trực tiếp khăn ẩm hoặc vải. Khi lau, bạn nên di chuyển khăn theo cùng một hướng, chà trên bề mặt từ trái qua phải rồi tới phần rìa. Quá trình này cần thực hiện vài lần, nhằm giúp loại bỏ bụi trên máy lạnh và trả lại vẻ đẹp sáng bóng cho nó. 

Bước 2: Vệ sinh lưới lọc

Bạn cần mở phần mặt trước của máy lạnh. Hầu hết, phần bảng điều khiển hoặc tấm nhựa ở mặt trước trên các thiết bị đều có thể mở bằng cách chạm nhẹ vào lẫy hoặc gờ bên cạnh vỏ máy. Việc tháo các tấm lưới lọc cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm vị trí của khoá và tháo bỏ bằng cách đẩy ra nhẹ nhàng.

Sau đó, bạn rửa lưới lọc trực tiếp bằng nước sạch. Việc làm sạch này có thể sử dụng tới một số dụng cụ nhỏ như bàn chải hoặc bàn chải đánh răng. Sau khi làm sạch, để khô và đợi lắp chúng lại như ban đầu. 

Bước 3: Vệ sinh và khử trùng cánh tản nhiệt

Bạn nên sử dụng công cụ vệ sinh chuyên nghiệp đó là thiết bị vệ sinh máy lạnh dạng chai xịt. Bạn giữ chai xịt cách khu vực muốn vệ sinh từ 5 - 10cm, rồi xịt đều trên toàn bộ bề mặt mặt. Tiếp đó, để khoảng 10 - 15 phút là hoàn thành.

Cuối cùng, bạn lắp lưới lọc đã khô và vỏ mặt trước của máy điều hoà vào vị trí cũ. Sau đó, bật chế độ làm mát và lạnh, điều chỉnh công suất tối đa. Sau khi máy lạnh chạy được 30 phút, người dùng có thể thấy nước và bụi bẩn chảy ra khỏi ống xả. 

Chỉ mất vài phút vệ sinh điều hoà là máy sẽ chạy êm, mạnh và mát hơn rất nhiều. Tham khảo ngay cách vệ sinh cục nóng và cục lạnh của máy lạnh ở trên để trải qua mùa hè nóng nực dễ dàng hơn bạn nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

UR, DR là gì? Cách tăng độ trust website với 300+ link Google

Index ngày 12/02/2022

Index ngày 07/03/22